จดหมายเหตุกรุงเสีย (The Fall of Ayutthaya)

“จดหมายเหตุกรุงเสีย” (The Fall of Ayutthaya)

ทุกวันนี้เราเรียนประวัติศาสตร์ไปเพื่ออะไร เรียนเพื่อจำวันเดือนปี? หรือต้องมานั่งท่องชื่อของบุคคลสำคัญ ถ้าอย่างนั้นการที่เราเรียนรู้ประวัติศาสตร์จะมีประโยชน์อันใดกับตัวเรา?

ที่จริงแล้วประวัติศาสตร์มีความสำคัญกับตัวเราอย่างมาก เพราะประวัติศาสตร์ทำให้เราได้เรียนรู้อดีต เพื่อทำให้ปัจจุบันดียิ่งขึ้น แต่ในปัจจุบัน ประเทศไทยต้องประสบกับปัญหาซ้ำซาก ทั้งปัญหาความยากจน การทุจริตคอร์รัปชันของข้าราชการ ความแตกแยกของคนในชาติ รวมทั้งการแก่งแย่งอำนาจของนักการเมืองซึ่งเป็นผู้ที่ต้องบริหารประเทศ คงถึงเวลาแล้วที่เราจะต้องมองย้อนกลับไปศึกษา มองหาข้อคิดในประวัติศาสตร์ เรื่องราวของการสูญเสียความเป็นชาติ นั่นคือเรื่องการเสียกรุงศรีอยุธยาครั้งที่สอง เราจะพบว่าสาเหตุที่ทำให้เสียกรุงศรีอยุธยาครั้งที่สองมีหลายประการนั่นคือ ปัญหาการแย่งชิงอำนาจของชนชั้นปกครอง  ขาดผู้มีความรู้ความสามารถในการบริหารบ้านเมือง เกิดความแตกสามัคคีในหมู่ข้าราชการซึ่งแตกเป็นสองฝ่ายตามแต่เจ้านายตน แม้จะมีข้าศึกประชิดเมือง ข้าราชการก็ไม่สามารถสามัคคีกันได้ จึงเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เสียกรุงศรีอยุธยาครั้งที่สอง

ถ้าเราลองสังเกตดีๆ จะพบว่าสาเหตุที่ทำให้เสียกรุงศรีอยุธยาครั้งที่สองนั้นมีความคล้ายคลึงกันกับสถานการณ์ในปัจจุบันเราแทบทั้งสิ้น เป็นปัญหาที่ขัดขวางต่อการเจริญก้าวหน้าของประเทศไทยมาอย่างยาวนานคล้ายกับโรคเรื้อรัง ที่ค่อยๆทำให้เรา(ประเทศไทย)ตายอย่างช้าๆ ดังนั้นการศึกษาประวัติศาสตร์จะทำให้เราได้เรียนรู้อดีตที่ผิดพลาดแล้วนำมาคิดแก้ไขหรือหาทางป้องกันเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยอันจะทำให้ประเทศไทยล่มจม และเมื่อไม่มีปัญหามาขัดขวางก็จะทำให้ประเทศไทยเจริญก้าวหน้าได้อย่างยั่งยืน…

ใส่ความเห็น